ทำไมต้องเรียนรู้ Coding
แบ่งกลุ่มตามโต๊ะที่นั่ง
(2 – 3 คน)
เมื่อโลกรายล้อมด้วย Coding
(Ctrl + U)
ทุกสิ่งที่เราใช้ล้วนคือ Coding
จากเดิมเราเป็นเพียงผู้เล่น
เรามาลองเป็นผู้สร้าง
เรามาเริ่ม Coding กันเถอะ
คลิกที่นี่
(สร้างเสร็จอย่าลืมคลิกดูโค้ดด้วยนะ)
ด่าน 6 – 8 ก็พอเดี๋ยวจะติดลม
จากที่ได้ลองเขียนโปรแกรม Angry Birds
เดินตรงไป เดินตรงไป เดินตรงไป
กับ
เดินตรงไป 3 ครั้ง
เหมือนหรือต่างกันอย่างไร
นับเงินทั้งกระปุกออมสิน
– นับอย่างไร
– นับแบบใดรวดเร็วที่สุด
– ตอนเก็บเงินทำอย่างไรถึงจะนับได้ง่าย ๆ
– ถ้าจะนำวิธีการนับเงินทั้งกระปุกนี้ไปบอกคนอื่น ๆ ให้ได้ผลลัพธ์เหมือนกัน ต้องทำอย่างไร
เราเรียกวิธีการคิดแบบคอมพิวเตอร์นี้ว่า
การคิดเชิงคอมพิวเตอร์
Computational Thinking
เด็กยุคใหม่แก้ปัญหาอย่างมีระบบด้วย Computational Thinking
หลายท่านคงเคยได้ยินว่าเด็กไทยคิดวิเคราะห์ไม่ค่อยเก่ง คิดไม่เป็นระบบ ส่งผลให้การทำงานในอนาคตด้อยประสิทธิภาพไปด้วย เมื่อไปทำงานในองค์กรก็พูดหรือคิดไม่ทันฝรั่ง ทำให้หน้าที่การงานไม่ก้าวหน้า ส่งผลให้มีปัญหาอื่น ๆ ตามมา เมื่อมีปัญหาก็ไม่รู้ว่าจะเริ่มแก้ไขอย่างไร
ระบบความคิดสามารถฝึกฝนกันได้ด้วยกระบวนการ Computational Thinking หรือ การคิดเชิงคอมพิวเตอร์ คือกระบวนการที่ช่วยแก้ไขปัญหา ไม่ว่าจะเป็น การแยกย่อยปัญหา การวิเคราะห์ข้อมูล การจัดลำดับความสำคัญ การออกแบบวิธีแก้ไขปัญหาทีละขั้นตอน โดยทักษะนี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับปัญหาทุก ๆ ปัญหาในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการเรียน การทำงาน หรือแม้กระทั่งการเข้าสังคม เป็นประโยชน์ต่อทุกสาขาวิชา และทุกเรื่องในชีวิตประจำวัน
Decomposition
หรือการแยกย่อยปัญหา
หรือการแยกส่วนประกอบ
บางทีถ้าท่านเจอปัญหาใหญ่มากๆ อาจตกใจจนไม่รู้จะเริ่มแก้อย่างไร หากท่านค่อยๆ แยกปัญหาออกมาเป็นปัญหาเล็กๆ แล้วค่อยแก้ไปทีละปัญหา ปัญหาใหญ่ก็จะได้รับการแก้ไขได้ง่ายขึ้น
กรณีศึกษา Case study
– การนับเงินในกระปุกออมสิน
– การซักผ้ากองโต
– การทำข้อสอบแบบเลือกตอบ
– นาน้อยวิชาการ
– นักเรียนติด 0 จำนวน 8 ตัว
ให้แต่ละกลุ่มได้วิเคราะห์ว่าในการจัดการเรียนการสอน ปีการศึกษา 2562 ที่ผ่านมา ท่านได้ใช้กระบวนการย่อยปัญหาในกรณีใดบ้าง
กิจกรรม : ย่อยไปย่อยมานำพาสู่นวัตกรรม
Abstraction
หรือการคิดเชิงนามธรรม
คือการมุ่งคิดไปที่ข้อมูลสำคัญ และคัดกรองส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องออก เช่น การหาทางในแผนที่ ซึ่งสามารถบอกทางจากจุด A ไปจุด B ได้ แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าต้นไม้ตามทางที่ผ่านมีกี่ต้น หรือ บ้านที่ผ่านสีอะไร
Pattern Recognition
หรือการหารูปแบบ
ป็นการวิเคราะห์หารูปแบบ แนวโน้ม ลักษณะปัญหาที่เหมือนกัน โดยสามารถนำรูปแบบการแก้ปัญหาที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วมาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาที่เดียวกันได้ในอนาคต ทำให้สามารถจัดการปัญหาได้ง่ายขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การล้างจานกองโต ล้างจานใบที่ 1 ให้สะอาดโดยใช้ฟองน้ำที่มีน้ำยาล้างจานหมุนวนรอบจาน 10 รอบ จนสะอาด ใบที่ 2, 3, 4 ,5 และอื่นๆ ก็เช่นเดียวกัน จนครบหมดทุกจาน
Algorithm
หรือออกแบบขั้นตอนวิธีการ
การพัฒนาหาแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน ซึ่งขั้นตอนที่ดีควรมีความชัดเจน สามารถปฏิบัติได้ และบอกชัดเจนว่าแก้ไขปัญหาอะไร การออกแบบขั้นตอนวิธีการจะช่วยให้การทำงานมีระบบ ผู้ปฏิบัติสามารถทำตามได้อย่างถูกต้อง และได้ผลลัพธ์ตามคาด และสามารถตรวจสอบจุดผิดพลาดได้ง่าย เช่น ขั้นตอนการชงกาแฟ หรือขั้นตอนการทำอาหาร ผู้ออกแบบสามารถนำมาทำเป็นขั้นตอนที่มาตรฐานหรือจัดทำเป็นตำรา สามารถให้คนทำตามได้ ได้ผลลัพธ์ที่แน่นอน เป็นต้น
กรณีศึกษา Case Study
ในการจัดการเรียนการสอน หรือ การดำเนินชีวิตที่ผ่านมา ท่านมีอัลกอริทึม หรือ ขั้นตอนวิธีการอะไรบ้างที่ถือเป็นเอกลักษณ์ ควรเผยแพร่ และอาจจะนำไปสู่นวัตกรรม หรือ Best Practices ได้
รายชื่อผู้ส่งงานกิจกรรมนี้
วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ
“ทำไม ครูน้ำเพชร สิงหราไชย สามารถฝึกสอนนักเรียนแข่งศิลปหัตถกรรม ก้าวสู่ระดับภาค และระดับประเทศได้เป็นประจำทุกปี และปีล่าสุด 2562 นักเรียนโรงเรียนนาน้อย ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศ”
มองในมุมของการนำแนวคิดเชิงคำนวณ การคิดแบบคอมพิวเตอร์ ไปใช้ในเรื่องนี้ได้อย่างไรบ้าง?
การนำแนวคิดเชิงคำนวณ ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนและก้าวสู่ Best Practices
Coding = ถอดรหัส
ในชีวิตคนเรามีเรื่องราว ขั้นตอนวิธีการ
เราถอดรหัสสิ่งเหล่านั้น
ด้วยการคิดแบบคอมพิวเตอร์
เพื่อก้าวสู่การเป็นพลเมืองและพลโลก
ในศตวรรษที่ 21
ด้วยความพอประมาณ มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกัน และอยู่ภายใต้เงื่อนไขความรู้คู่คุณธรรม
Computational Thinking ไม่ได้จำกัดเพียงให้คิดเหมือนคอมพิวเตอร์ แต่เป็นกระบวนการคิดแก้ไขปัญหาของมนุษย์ แล้วสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำตามเพื่อแก้ไขปัญหาที่เราต้องการ ดังเช่นการนำไปพัฒนาแอพพลิเคชั่นต่างๆสำหรับคอมพิวเตอร์นั่นเอง ซึ่งเป็นทักษะการคิดที่มนุษย์สามารถนำฝึกฝนกันได้ ยิ่งเริ่มฝึกเร็วก็ยิ่งดีกับตัวผู้ฝึกเอง ทางภาครัฐเองก็ตระหนักถึงประโยชน์ของการคิดเป็นระบบดีจึงบรรจุเป็นหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการให้เด็กไทยได้เริ่มเรียนรู้และฝึกฝนในโรงเรียน เพื่อสร้างมาตรฐานการเรียนรู้ให้เท่าเทียมสากล
คลิกที่นี่
เพื่อทำแบบประเมินการจัดการอบรม
คลิกที่นี่
เพื่อจัดพิมพ์เกียรติบัตรการอบรม
Comments are closed.