8. การออกแบบและเทคโนโลยี ม.5 บทที่ 1 กิจกรรมที่ 1.7 ความรู้กับการออกแบบสนามเด็กเล่น

ภาพจำลองจากข้อมูลดังกล่าว

ครูและนักเรียนร่วมกันพิจารณาทั้งห้องเรียน โดยใช้บทบาทสมมติ แบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม แล้วสนทนาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในมุมมองของแต่ละคน (ตามที่ได้รับบทบาทสมมติ)

  1. ทีมคณะทำงาน
  2. กลุ่มผู้แทนชุมชน
  3. กลุ่มเด็กในชุมชน
  4. ผู้ปกครองของเด็ก

ขอบเขตของปัญหานี้คืออะไร ?

ต้องใช้ความรู้ด้านใดบ้างในการแก้ปัญหานี้ ?

แนวทางการแก้ปัญหาต้องทำอย่างไรบ้าง ?

Guide

  • พื้นที่สนามเด็กเล่นอยู่ทางด้านใดของหมู่บ้าน
  • ลักษณะพื้นสนามเป็นอย่างไร
  • มีทางเดินเข้าออกอย่างไร
  • หากขับรถมาจะมีพื้นที่จอดหรือไม่
  • เครื่องเล่นอยู่ที่ใดของสนามเด็กเล่น
  • แสงสว่างตอนกลางคืนเป็นอย่างไร
  • ช่วงวัยใดที่จะมาใช้สนามเด็กเล่น
  • เด็กเล็กจะมาคนเดียวหรือไม่
  • จะมีบุคคลใดเข้ามาในสนามเด็กเล่นบ้าง
  • แต่ละวันจะมีคนมาใช้สนามเด็กเล่นกี่คน
  • เด็กแต่ละวัยใช้สนามเด็กเล่นรูปแบบใดกันบ้าง เครื่องเล่นแบบใด เล่นแบบใด
  • แหล่งน้ำที่ห่างไป 100 เมตร มีข้อดีอย่างไร
  • แหล่งน้ำที่ห่างไป 100 เมตร มีข้อเสียอย่างไร


การคิดเชิงออกแบบ

1. การระบุและตีความปัญหา
2. การพัฒนาแนวคิด
3. การสร้างแนวทางการแก้ปัญหา



กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม



องค์ประกอบของการสร้างเทคโนโลยี




ให้นักเรียนเลือกสถานการณ์ที่เป็นปัญหาในโรงเรียนหรือชุมชน แล้วออกแบบวิธีการ เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว โดยภาระงานนี้ให้ทำผ่าน Google Form (ไม่ต้องทำลงในสมุด) โดยตอบในแบบฟอร์มด้านล่าง


ผลการทำกิจกรรม คลิก


Comments are closed.