3. วิทยาการคำนวณ ม.2 : เชื่อไม่เชื่อ แชร์ไม่แชร์

แนวทางการพิจารณาก่อนการเผยแพร่ข้อมูล

ก่อนที่นักเรียนจะเผยแพร่ข้อมูลใดลงในอินเทอร์เน็ต ควรพิจารณาถึงจริยธรรมที่เกียวข้องกับข้อมูลและการติดต่อสือสาร ซึ่งประกอบด้วย ความเป็นส่วนตัว (privacy) ความถูกต้อง (accuracy) ทรัพย์สิน (property) และการเข้าถึง (access) หรือเรียกย่อว่า พาพา (PAPA) ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

1. ความเป็นส่วนตัว ต้องเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลว่าข้อมูลนั้นเกี่ยวกับใครหรือองค์กรใด สามารถเปิดเผยต่อผู้อื่นได้หรือไม่ ภายใต้เงื่อนไขใดและด้วยมาตรการป้องกันอย่างไร

2. ความถูกต้อง ข้อมูลที่ใช้หรือนำเสนอต้องมีความถูกต้อง มีความน่าเชื่อถือ และต้องรับผิดชอบต่อความผิดพลาดของข้อมูล ดังนั้นต้องมีการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลก่อนที่จะนำไปใช้หรือเผยแพร่

3. ทรัพย์สินหรือความเป็นเจ้าของ ต้องรู้ว่าใครเป็นเจ้าของข้อมูล มีความสำคัญหรือมูลค่ามากน้อยเพียงใดเพื่อให้การจัดการมีความเหมาะสม รวมทั้งการเคารพสิทธิ์ของผู้อื่นเพื่อให้ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ลดน้อยลง

4. การเข้าถึง เป็นการกำหนดหรือระบุให้บุคคลหรือองค์กรใดมีสิทธิ์หรือสิทธิพิเศษในการเข้าถึงหรือได้รับสิทธิ์ภายใต้เงื่อนไขใดและมีมาตรการป้องกันอย่างไร

เชื่อไม่เชื่อ แชร์ไม่แชร์

ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มค้นหาข้อมูลที่มีการเผยแพร่ในสื่อสังคมหรือเว็บไซต์ต่าง ๆ 1 สถานการณ์ แล้วร่วมกันวิเคราะห์ว่าหากนักเรียนได้รับข้อมูลนี้ จะเผยแพร่ต่อหรือไม่ เพราะเหตุใด โดยสรุปในประเด็นความเป็นส่วนตัว ความถูกต้อง ความเป็นเจ้าของ และการเข้าถึง

ตรวจสอบรายชื่อนักเรียนที่ส่งงานแล้ว คลิกที่นี่


Comments are closed.