การเพิ่มมูลค่าให้ผลงาน เป็นสิ่งที่ผู้ผลิตหรือผู้ประกอบการเสนอสิ่งต่าง ๆ ที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ที่มีความแตกต่างกัน และจัดทำให้มีพร้อมกับผลงานนั้น
ในปัจจุบัน นิยมใช้หลักส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix) ซึ่งหมายถึงกลยุทธ์ทางการตลาดประเภทหนึ่ง ดังภาพ
กรณีศึกษา การเพิ่มมูลค่าให้กับทุเรียน
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic commerce : E-commerce)
กิจกรรมที่ 3.1 การเพิ่มมูลค่าและการสร้างมูลค่า
นักเรียนแบ่งกลุ่ม (อาจเป็นกลุ่มเดิม หรือ กลุ่มใหม่ก็ได้) เลือกผลงานของผู้อื่นที่สนใจโดยอ้างอิงแหล่งที่มาให้ชัดเจน แล้ววิเคราะห์ถึงวิธีการที่แสดงถึงการเพิ่มมูลค่าและการสร้างมูลค่าจากผลงานนั้น จากนั้นนำเสนอ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยตอบคำถามลงใน GoogleForm ดังนี้
ตัวอย่างภาระงาน 3.1